Kinh nghiệm Outdoor

CÁCH CHỌN QUẦN ÁO TREKKING, HIKING CHO THỜI TIẾT NÓNG ẨM

 

Cách chọn quần áo trekking, hiking cho thời tiết nóng ẩm

Dưới đây là 4 mẹo để đối phó với độ ẩm bằng cách chọn quần áo phù hợp:

1. Mặc quần áo hơi ôm sát cơ thể

2. Chọn loại vải có thể di chuyển độ ẩm ra khỏi cơ thể bạn

3. Mặc quần áo khô nhanh

4. Mở lỗ thông hơi

1. Mặc quần áo hơi ôm sát cơ thể
Điều quan trọng nhất bạn có thể làm để cải thiện sự thoải mái khi thời tiết có độ ẩm cao là mặc quần áo nhẹ không bám vào da. Vải dệt thoi hoặc những loại có một số kết cấu khác, nó sẽ cho bạn cảm giác thoải mái hơn.
Quần áo bám vào cơ thể sẽ thấm mồ hôi và sau đó áp sát vào da, điều này sẽ làm tăng cảm giác khó chịu. Để hạn chế điều này, hãy tìm quần áo có tác dụng ngăn cách cơ thể bạn, dù chỉ là một chiếc áo phông nhẹ, thay vì một bộ quần áo ôm sát.
Một số cấu trúc vải tốt hơn trong việc tạo khoảng khoảng cách với da. Thông thường, các loại vải dệt nhẹ tự nhiên sẽ che phủ cơ thể bạn tốt hơn một chút so với vải dệt kim. Bạn cũng có thể tìm các loại vải có một số kết cấu để nâng vải ra khỏi da một chút, chẳng hạn như seersucker hoặc pique.

2. Chọn loại vải có thể di chuyển độ ẩm ra khỏi cơ thể bạn
Để ngăn mồ hôi đọng lại trên da một cách khó chịu, hãy tìm các loại quần áo có các tính năng quản lý độ ẩm và thấm hút. Các loại vải quản lý độ ẩm sẽ nhanh chóng di chuyển mồ hôi ra khỏi da của bạn. Nhiều sản phẩm may mặc hiện nay để sử dụng ngoài trời được thiết kế để làm chính xác điều này. Bạn sẽ thấy "quản lý độ ẩm" hoặc "thấm hút" được in trên nhiều mặt hàng quần áo được làm từ chất tổng hợp, như polyester và nylon, nhưng len merino và cotton cũng có thể là những lựa chọn tốt. Khi bạn có nhiều lựa chọn, hãy chọn loại vải có trọng lượng nhẹ nhất.

Chìa khóa ở đây là kết hợp hiệu suất của vải với quần áo hơi ôm sát cơ thể. Vào một ngày hè nóng bức, chỉ cần lau khô người cũng đủ giúp bạn thoải mái vì mồ hôi sẽ được kéo ra khỏi cơ thể, nơi có thể dễ dàng bay hơi, giúp bạn cảm thấy mát mẻ hơn. Tuy nhiên, vào những ngày nóng ẩm, không khí xung quanh bạn gần như hoặc hoàn toàn bão hòa với hơi nước, khiến mồ hôi không thể thoát ra ngoài mà đọng lại trên da hoặc bị quần áo hấp thụ. Nếu quần áo của bạn không dính vào da, dù chỉ một chút, bạn sẽ thấy thoải mái hơn so với khi mặc quần áo ướt, bám dính.

Cách chọn quần áo cho thời tiết nóng ẩm

Một lưu ý về vải cotton: Một câu thần chú ngoài trời phổ biến là, "Cotton kills". Vải cotton bị mang tiếng xấu vì nó hút ẩm và có đặc tính cách nhiệt kém khi bị ướt. Điều này có thể gây khó chịu và tiềm ẩn nguy hiểm nếu nhiệt độ giảm đột ngột. Tuy nhiên, trong những chuyến đi chơi mà không có nguy cơ bị mắc kẹt bên ngoài trời lạnh, chất liệu cotton nhẹ có thể là một lựa chọn tốt. Nó sẽ thấm mồ hôi, và nếu quần áo được may đúng cách, nó có thể khá thoải mái.

3. Mặc quần áo khô nhanh
Áo hoặc quần của bạn khô càng nhanh khi thấm mồ hôi (sẽ không bốc hơi nhanh vào những ngày nóng ẩm), bạn sẽ càng ít mặc những bộ đồ bó sát và thoát hơi kém. Nói chung, vải càng nhẹ thì càng khô nhanh, nhưng bạn cũng có thể tìm quần áo được ghi trên thông tin là quần áo nhanh khô. Quần áo khô nhanh sẽ không loại bỏ độ ẩm, nhưng ít nhất nó sẽ khô nhanh hơn một chút so với quần áo có thời gian khô lâu.

4. Mở lỗ thông hơi
Quần áo kỹ thuật được chế tạo để giải trí và du lịch ngoài trời thường có lỗ thông hơi hoặc tấm lưới được tích hợp sẵn. Các tính năng này, cộng với sự vừa vặn, giúp tăng sự thông thoáng vào những ngày nóng ẩm và ngay cả luồng gió nhỏ nhất cũng có thể cải thiện đáng kể thời gian sấy và hỗ trợ bay hơi. Vì vậy, hãy đảm bảo mở rộng lỗ thông hơi khi độ ẩm cao.


cách chọn quần áo cho thời tiết nóng ẩm

Lời khuyên về quần áo cho thời tiết nóng

  • Chọn màu sáng: Mặc màu sáng phản chiếu tia nắng mặt trời thay vì hấp thụ chúng (vì màu tối có thể) giúp bạn mát mẻ hơn. Tìm áo sơ mi, quần short, quần dài và mũ màu trắng, nâu vàng hoặc kaki.
  • Chọn quần áo được xếp hạng UPF: Tất cả các loại quần áo đều chặn tia nắng mặt trời ở một mức độ nhất định, nhưng quần áo có xếp hạng UPF được đảm bảo cung cấp khả năng bảo vệ. Xếp hạng phổ biến bao gồm UPF 15, UPF 30 và UPF 50+. 
  • Đội mũ: Trong thời tiết ẩm ướt, nếu bạn cần chống nắng, các quy tắc tương tự áp dụng cho mũ như với các loại quần áo khác: Tìm các lỗ thông hơi, chất liệu nhẹ, rộng rãi hơn và khả năng khô nhanh. Mũ bóng chày cung cấp bóng râm tốt, nhưng một chiếc mũ chống nắng có vành che hết xung quanh thậm chí còn tốt hơn. Nếu mặt trời không tắt khi trời ẩm, có lẽ bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn khi không có gì trên đầu. VD: Mũ lưỡi trai, Mũ tai bèo,...
  • Làm mát cổ: Một chiếc khăn rằn, khăn che cổ chống nắng hoặc các loại vải nhẹ khác có thể được nhúng vào nước và quàng qua đầu hoặc quanh cổ để giữ cho phần sau cổ của bạn mát mẻ và được che phủ. Trong thời tiết ẩm ướt, hãy lấy vải ra khi không còn cảm thấy mát.

Xem thêm nhiều mẫu quần áo nhanh khô tại đây: TRANG PHỤC DÃ NGOẠI

Nguồn: Enternet

Chưa có sản phẩm