Kinh nghiệm Outdoor

Cách tạo tín hiệu cầu cứu nếu bị lạc khi đi leo núi, trekking

tao tin hieu cau cuu khi di lac trong rung

  1. Sử dụng điện thoại di động
  2. Sử dụng tín hiệu âm thanh - Còi
  3. Khói & lửa
  4. Gương
  5. Một số cách khác

 

1. Sử dụng điện thoại di động

Trong thời buổi hiện đại, công nghệ phát triển thì cách cầu cứu cũng phải hiện đại. Với một số cung đường, một số điểm cắm trại có sóng điện thoại thì việc sử dụng điện thoại để cầu cứu là điều tuyệt vời nhất. Thường thì càng gần khu dân cư thì khả năng có sóng điện thoại càng cao. Càng đi sâu vào rừng, càng lên núi cao thì khả năng bắt được sóng điện thoại giảm xuống. 

Những số điện thoại bạn cần lưu là: Số điện thoại của Leader, porter, đội cứu hộ trong vùng, cảnh sát vùng, hoặc số điện thoại của đơn vị tổ chức tour. 

Kinh nghiệm cho thấy sử dụng những dòng điện thoại cơ bản chỉ với chức năng  nghe gọi sẽ có khả năng bắt sóng trong rừng tốt hơn những dòng smartphone. Ngoài ra khi sử dụng những dòng điện thoại cơ bản còn giúp bạn tiết kiệm pin để còn sử dụng khi cần thiết. 

Và đã mang điện thoại cho trường hợp cầu cứu thì đừng quên mang theo pin sạc dự phòng. Nếu bạn sử dụng Smartphone thì hãy tắt đi những tính năng không cần thiết để tiết kiệm pin. 

tao tin hieu cau cuu khi di lac trong rung su dung dien thoai di dong

 

2. Sử dụng tín hiệu âm thanh - Còi

Sử dụng còi nói riêng, hay những dụng cụ, thiết bị tạo âm thanh nói chung là một trong những biện pháp cầu cứu hiệu quả. Tuy nhiên đừng cố tạo âm thanh bằng cách la hét vì hiệu quả không cao mà còn ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe của bạn. 

Những thiết bị tạo âm thanh có thể là súng (Ở nước ngoài thì phổ biến nhưng ở Việt Nam thì không nên sử dụng), sử dụng những khúc gỗ khô đập vào nhau, hay phổ biến nhất đó là sử dụng còi. 

Việc tạo tín hiệu âm thanh cũng cần tuân theo quy tắc. Ví dụ như việc thổi còi, bạn thổi 3 hồi còi có độ dài vừa đủ, cách nhau 1 khoảng thời gian gần bằng nhau. Sau khi nghỉ một khoảng thời gian dài hơn rồi lại tiếp tục thổi 3 hồi nữa. Việc thổi 3 hồi còi này đại diện cho lời cầu cứu của bạn. Không chỉ còi, bất kỳ tín hiệu cầu cứu bằng âm thanh nào cũng nên áp dụng quy tắc này. 

Chọn còi có cường độ âm càng cao, âm phát ra càng lớn thì đội cứu hộ sẽ dễ dàng nhận thấy bạn hơn.

Còi cứu sinh Coghlans emergency survival horn

Còi cứu sinh 4 chức năng Coghlans 4 function Whistle

Còi sinh tồn 5 chức năng Coghlans 5 in 1 Survival Aid

https://fanfan.vn/products/coi-cuu-sinh-coghlans-wilderness-signal-whistle-no-7735

Còi cứu sinh Coghlans Wilderness Whistle

 

3. Khói & lửa

Khói hay lửa cũng là một biện pháp hiệu quả nhất để cầu cứu đội cứu hộ nếu có bị lạc trong rừng. Biện pháp này đem lại hiệu quả bất kể ban ngày hay ban đêm. 

Để việc đốt lửa hay tạo khói để cầu cứu hiệu quả cao thì đầu tiên bạn phải chọn một khu vực đủ thoáng để tạo tín hiệu. Cũng như tạo tín hiệu bằng âm thanh, việc cầu cứu bằng lửa cũng tuân theo quy tắc số 3. Bạn cần đốt 3 đống lửa theo hình tam giác (Tín hiệu quốc tế về cứu hộ), cách nhau khoảng 25-30m để trực thăng cứu hộ có thể nhận ra dễ dàng ở trên cao. 

tao tin hieu cau cuu khi di lac trong rung dot lua

Trong trường hợp không có đủ không gian để đốt 3 đống lửa cách nhau 30m, hãy cố gắng tạo một đống lửa lớn để đảm bảo thu hút được sự chú ý của cứu hộ từ trên cao. 

Hoặc chọn một khu vực thoáng đãng để tạo khói cũng là một ý kiến hay và hiệu quả. Việc sử dụng ngọn lửa sẽ hiệu quả vào ban đêm, còn đối với ban ngày, khi trời sáng thì bạn nên cân nhắc sử dụng khói để làm tín hiệu cầu cứu. Và tất nhiên vẫn ưu tiên tạo 3 chùm khói  theo hình tam giác để đội cứu hộ dễ dàng nhận ra tín hiệu cầu cứu của bạn.

tao tin hieu cau cuu khi di lac trong rung tao khoi

Tuy nhiên không thể đùa với lửa, nên hãy cẩn thận chọn vị trí đốt lửa, đồng thời kiểm soát ngọn lửa và đảm bảo nó tắt hoàn toàn khi bạn rời đi nhé!

 

4. Gương

Việc phản chiếu ánh sáng rất hiệu quả để chủ động thu hút sự chú ý của đội cứu hộ, đặc biệt là những đội cứu hộ sử dụng máy bay, trực thăng. Và thường thì sử dụng gương hay vật phản chiếu ánh sáng chỉ phù hợp với máy bay hay trực thăng cứu hộ. Ánh sáng phản chiếu từ gương sẽ đến và thu hút sự chú ý của phi công - đội cứu hộ có mặt trên trực thăng.

Việc phản chiếu ánh sáng có thể thực hiện bằng gương, hoặc một miếng kim loại phải chiếu ánh sáng tốt (Ví dụ như mặt thắt lưng, đồng hồ, lưỡi dao).

Nên tìm một vị trí cao, thoáng, ít bị che khuất bởi thực vật để việc cầu cứu bằng gương có hiệu quả cao nhất. 

Tuy nhiên việc phát tín hiệu này chỉ có thể thực hiện khi bạn biết có đội cứu hộ đang ở đó, như là việc trực thăng cứu hộ đang bay trên đầu rất gần bạn và điều bạn cần làm là khiến họ nhận ra vị trí của bạn hiện tại. 

tao tin hieu cau cuu khi di lac trong rung su dung guong

 

5. Một số cách khác

Ngoài sử dụng điện thoại di động, còi, lửa, gương thì còn vài cách có thể sử dụng để phát tín hiệu cầu cứu ra bên ngoài. 

Tạo tín hiệu cầu cứu trên mặt đất. 

Cứu hộ bằng máy bay là một biện pháp được sử dụng trong hầu hết các trường hợp. Nên chọn một khoảng đất trống có thể dễ dàng nhìn thấy từ trên cao để tạo tín hiệu cầu cứu là một lựa chọn sáng suốt. hãy gom cây cối, những tảng đá,... để tạo thành một thông điệp trên mặt đất để từ trên cao có thể nhận ra và đến cứu bạn (Ví dụ như dòng chữ SOS, HELP, hoặc chữ X...). Lưu ý là vật dụng tạo thông điệp phải có màu tương phản với màu nền.

Tạo tín hiệu trên đường đi

Nếu bạn có di chuyển thì hãy để lại ký hiệu trên đường đi để đánh dấu hướng đi của bạn. Điều này giúp đội cứu hộ dễ dàng lần theo dấu vết và tìm ra bạn hơn. 

tao tin hieu cau cuu khi di lac trong rung de lai dau hieu

Một chai nước với thông điệp cầu cứu đi từ đầu nguồn nước cũng là một gợi ý. Mặc dù không phải là một biện pháp hiệu quả nhưng bạn vẫn có thể thử nó song song với những biện pháp cầu cứu khác. 

Chưa có sản phẩm