Kinh nghiệm Outdoor

Danh mục

Kỹ năng - kinh nghiệm leo núi, trekking

Mẹo để có một giấc ngủ ngon khi đi leo núi - cắm trại

08/05/2021 12:19
Chia sẻ:

meo ngu ngon khi di leo nui

 

  1. Chọn địa điểm hạ trại phù hợp 
  2. Chuẩn bị đủ những trang bị cần thiết
  3. Một số mẹo giúp dễ ngủ hơn
  • Ngăn không cho muỗi và côn trùng vào lều
  • Không uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ
  • Không để bụng đói đi ngủ
  • Massage trước khi ngủ
  • Giữ ấm
  • Đảm bảo đủ thoải mái

 

1. Chọn địa điểm hạ trại phù hợp

Lựa chọn điểm hạ trại là một trong những điểm mấu chốt để có một giấc ngủ ngon. Sẽ không thể nào ngủ được nếu chỗ bạn dựng lều đầy đá hay rễ cây bên dưới, cũng không thể là một nền đất ẩm ướt. 
Một vị trí hạ trại phù hợp là một mặt phẳng rộng, bằng phẳng, không nghiêng và cũng không có đá hay rễ cây lồi lõm dưới đáy lều.
Nếu nơi cắm trại toàn đồi núi và địa hình gốc thì hãy chọn nơi ít nghiêng nhất. 
Nếu cắm trại gần hồ, sông, và đặc biệt là suối hãy xác định một khoảng cách đủ an toàn để không cần phải bưng lều chạy khi nước dân lên, hay tệ hơn là có lũ. 
Đồng thời càng lên cao, nồng độ oxy trong không khí càng loãng, điều này ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến hô hấp và gián tiếp ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Sự loãng đi của nồng độ oxy trong không khí sẽ dễ nhận ra ở độ cao hơn 2000m, và rõ rệt hơn ở độ cao hơn 3000m, vì vậy không nên ngủ lại, hạ trại ở những đỉnh núi cao. Thay vì vậy hãy chọn địa điểm hạ trại ở những ngọn đồi, hay lưng núi thấp hơn. 

meo ngu ngon khi di leo nui cam trai

Hãy tham khảo thêm 5 mẹo để tìm một địa điểm dựng trại phù hợp.

2. Chuẩn bị đủ những trang bị cần thiết

Những thứ cần thiết cho 1 giấc ngủ đảm bảo cơ bản bao gồm:

  • Nệm lót hoặc chiếu cách nhiệt: Bạn có thể chọn nệm hơi hoặc chiều cách nhiệt thông thường. 
  • Túi ngủ phù hợp: Một chiếc túi ngủ để đảm bảo bạn đủ ấm và cho bạn cảm giác an toàn khi ngủ. Túi ngủ quá mỏng sẽ không đem lại cảm giác thoải mái, không đủ giữ ấm, túi ngủ quá dày sẽ gây hầm bí, khó ngủ. Nên việc lựa chọn túi ngủ phù hợp cần dựa vào nhiều yếu tố, nhưng quan trọng nhất là nhiệt độ của điểm đến. Để chọn được một chiếc túi ngủ ưng ý, hãy tham khảo bài viết sau nhé!
  • Gối hoặc bất kỳ thứ gì có thể gối: Có những bạn không thể ngủ nếu thiếu gối, hãy trang bị một chiếc gối hơi, hoặc tận dụng bất kỳ thứ gì có thể gối ví dụ như áo khoác. 
  • Bịt mắt và bịt tai nếu bạn là người nhạy cảm với âm thanh khi ngủ. 

meo ngu ngon khi di leo nui trang bi cho mot giac ngu ngon

 

3. Một số mẹo giúp dễ ngủ hơn

Ngăn không cho muỗi và côn trùng vào lều: Thật khó chịu nếu đang lim dim ngủ mà ở đâu cứ vo ve vo ve tiếng côn trùng bay, chưa kể lâu lâu còn bị muỗi chích không thể nào ngủ được. Vì vậy hãy đảm bảo không có một con muỗi hay bé côn trùng nào có thể lọt vào trong lều bằng cách sau khi dựng lều, hãy đảm bảo lớp cửa lưới được khóa lại, có thể mở lớp cửa vải để lều được thông thoáng nhưng hãy chắc chắn là bạn đã  khóa lớp cửa lưới lại nhé. Mà muốn làm được như vậy thì lều của bạn phải có lớp lưới ngăn côn trùng, hãy chú ý điều này khi mua hay thuê một chiếc lều cắm trại.

meo ngu ngon khi di leo nui leu chong muoi

Không uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ: Hẳn là không ai muốn đang ấm áp trong túi ngủ lại dấn thân vào bóng tối lạnh lẽo để đi vệ sinh, và tệ hơn là đi một mình nhỉ?
Việc bổ sung nước là rất cần thiết sau những chuyến trekking, leo núi. Nhưng hãy chú ý bổ sung nước sớm vào buổi tối, hạn chế uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ. Tuy nhiên nếu lỡ có uống mà muốn giải quyết vào giữa đêm thì cách duy nhất là giải quyết xong rồi bạn sẽ có một giấc ngủ ngon, cố nhịn chỉ làm bạn mất ngủ hơn mà thôi. 

Không để bụng đói đi ngủ: Đi ngủ với một chiếc bụng cồn cào thì không dễ chịu tí nào. Nếu lỡ đói trước khi đi ngủ thì hãy nghĩ đến một bữa ăn nhẹ ấm nóng sẽ giúp bạn dễ ngủ hơn. Một ít trà hoa cúc cũng là một lựa chọn hay sau bữa ăn đó, nhưng đừng uống quá nhiều nhé! Đồng thời no bụng khi đi ngủ cũng là một vũ khí để chống lại cái lạnh buổi tối.

Đảm bảo đủ thoáng khí trong lều: Cảm giác ngột ngạt, khó chịu sẽ khiến tâm trạng bạn xấu đi, ảnh hưởng đến việc đi ngủ. Hãy đảm bảo lều luôn thông thoáng, Ví dụ như mở cửa sổ, mở cửa thông gió và chọn đúng hướng dựng lều. Đồng thời  không gian trong lều cũng phải đủ thoải mái cho bạn và những đồng đội khác. 

meo ngu ngon khi di leo nui 02

Massage trước khi ngủ: Một ngày dài đi bộ đường dài có thể khiến chúng ta bị cứng hoặc đau cơ khiến việc ngủ càng khó khăn hơn. Khi ta cố xoay người và xoay người để cố gắng cảm thấy thoải mái, nhưng mỗi vị trí mới lại gây ra cảm giác đau nhức mới, thật tệ. 
Để khắc phục vấn đề này có nhiều cách: Nếu bạn có biết về kéo giãn cơ trong Gym, có thể vận dụng nó sau ngày dài trekking để giảm đau mỏi. 
Hoặc nếu bạn không biết gì về những bài tập kéo giãn cơ trên thì chỉ cần xoa bóp cơ, một chai nước ấm lăn quanh vùng cơ đau giúp máu lưu thông tốt hơn giảm giác đau mỏi. 

Giữ ấm: Điều kiện ngủ lý tưởng nhất là khi bạn giữ ấm đủ để cơ thể thoải mái đi vào giấc ngủ. Một số mẹo để đảm bảo bạn đủ ấm khi đi ngủ là: Hãy lấy túi ngủ ra để nó phồng lên nhất định sau một thời gian dài bị nén, việc hút không khí vào bên trong lớp bông sẽ tăng khả năng giữ ấm của túi ngủ. Nếu thời tiết quá  lạnh bạn có thể chứa một chai nước ẩm (Đảm bảo chai nước có thể chứa nước sôi nha - ví dụ như bình Nalgene), bỏ vào trong túi ngủ để ủ ấm trước khi bạn bắt đầu giấc ngủ. Và tất nhiên việc lựa chọn đúng độ dày túi ngủ là quan trọng nhất, hãy lựa chọn túi ngủ thật kỹ nhé! 
Đồng thời mũ len, tất và găng tay là những phụ kiện hỗ trợ đắc lực nếu thời tiết quá lạnh, hãy mang theo chúng nhé!

meo ngu ngon khi di leo nui giu am khi di trekking

Đảm bảo đủ thoải mái: Khi thiên thời địa lợi nhân hòa thì điều cuối cùng để có một giấc ngủ ngon là cảm giác và tinh thần của bạn. Hãy giữ một tâm trạng thoải mái, thở đều và đi vào giấc ngủ thôi. 

Chúc bạn có một giấc ngủ ngon, và những chuyến đi đầy trải nghiệm.