Kinh nghiệm Outdoor

Những lợi ích của việc đi leo núi, trekking đối với sức khỏe

leo núi co loi ich gi cho suc khoe, tac dung cua leo nui trekking

 

 

1. Leo núi - trekking tốt cho tim mạch

Có thể khẳng định rằng đi bộ đường dài rất tốt cho hoạt động của tim mạch. Một chuyến hiking nhẹ nhàng cũng có thể nâng nhịp tim lên mức vừa phải, đồng thời giúp cải thiện sức bền và thể lực. Thường xuyên đi trekking, leo núi, cơ thể bạn thích nghi với cường độ cao lúc đó bạn có thể di chuyển nhanh hơn, lâu hơn mà không hề thấy đuối sức. 

Đi bộ đường dài cũng có thể cải thiện các chỉ số liên quan đến sức khỏe tim mạch như huyết áp, lượng đường trong máu và cholesterol. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thường xuyên đi bộ có thể làm giảm đáng kể tình trạng tăng huyết áp, cải thiện khả năng dung nạp glucose và giảm mức cholesterol xấu theo thời gian. Mà trekking, leo núi là hình thức đi bộ đường dài kết hợp du lịch tuyệt vời - nhất định phải thử!

Vì vậy, nếu bạn muốn cải thiện hay nâng cao sức khỏe tim mạch, đồng thời cũng yêu thích thiên nhiên và đam mê đi đây đi đó - Hãy thử leo núi - trekking, đảm bảo bạn sẽ mê nó đấy!

leo núi co loi ich gi cho suc khoe, tac dung cua leo nui trekking 02

2. Leo núi - trekking giúp phát triển, hoàn thiện và duy trì cơ bắp

Như ta đã biết việc tập thể dục bằng hình thức đi bộ là một trong những bài tập hết hợp nhiều nhóm cơ nhất trên cơ thể. Vì vậy không có gì bất ngờ khi leo núi - trekking sẽ giúp bạn hoàn thiện và phát triển cơ đáng kể. 
Đầu tiên phải kể đến là các nhóm cơ chân - tất nhiên rồi, đi bộ mà! Cơ bắp chân và cơ đùi chắc chắn là phần được tác dụng và có ảnh hưởng nhiều nhất! 
Sau đó là các nhóm cơ lưng, cơ tay. Đây là những nhóm cơ mà đi bộ thông thường không cải thiện được nhiều, nhưng nó lại được cải thiện rất tốt khi bạn tham gia leo núi, trekking. Cụ thể là bạn sẽ phải mang hành lý nặng ít nhất 7-10kg trên vai, đồng thời sử dụng tay để cầm nắm, bám đá, hay thường xuyên hơn là sử dụng gậy leo núi. Trông thì chẳng có gì, nhưng những hoạt động này sẽ giúp cải thiện cơ đáng kể đấy. 
Tiếp đó là cơ mặt, đi du lịch mà, tuy hơi hành xác một xíu nhưng không phải đối diện với công việc và áp lực cuộc sống thì ai mà chẳng vui, lại thêm bạn bè đồng nghiệp đồng hành cùng nhau thì lại chẳng cười nói cả ngày. Vậy là cơ mặt hoạt động! 

3. Leo núi - trekking tốt cho xương (Tăng mật độ xương)

Mật độ xương hay mật độ khoáng trong xương. Một cơ thể có mật độ xương cao cao giúp ngăn ngừa xương gãy và giảm nguy cơ loãng xương. 
Các hoạt động có cường độ cao và kết hợp nhiều nhóm cơ xương trên cơ thể như đi bộ đường dài giúp cải thiện mật độ xương đáng kể bằng cách tăng cường mô xương.
Nhưng để đảm bảo hoạt động này có hiệu quả và đúng 1 đích, bạn cần bắt đầu với những chuyến đi đơn giản, cường độ thấp rồi từ từ nâng cao. Nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững của các mô xương.

leo núi co loi ich gi cho suc khoe, tac dung cua leo nui trekking 03


4. Leo núi - trekking giúp giảm cân

Tuy giảm cân không phải là lý do mà người ta tìm đến với trekking, leo núi. Nhưng trên tinh thần đây là một bộ môn thể thao kết hợp du lịch - mà đã thể thao thì nếu tập đúng cách chắc chắn sẽ có tác dụng giảm cân, chắc chắn rồi! Và việc cân nặng giảm một cách tự nhiên sẽ đem lại cho bạn một cơ thể khỏe mạnh, săn chắc, 
Lượng mỡ thừa và calo được đốt cháy trong mỗi chuyến đi phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cân nặng, giới tính, khí hậu, cường độ di chuyển, tần số tham gia những chuyến trekking,... Tuy trọng lượng của bạn sẽ được cải thiện nếu thường xuyên leo núi, nhưng nếu muốn thấy rõ sự thay đổi này thì bạn nên lên kế hoạch cho những chuyến trekking tiếp theo đi, cứ 2 tuần 1 chuyến nhỉ?

5. Leo núi - trekking giúp giảm stress

Có rất nhiều nghiên cứu ủng hộ quan điểm rằng: Khi tiếp xúc với thiên nhiên con người trở nên vui vẻ và thoải mái tinh thần hơn. Những khi tận mắt chứng những ánh nắng đầu ngày của bình minh, sự lãng mạn của hoàng hôn, cái huyền bí của màn đêm, hay đơn giản là cành cây, ngọn cỏ bên đường cũng làm cho chỉ số hạnh phúc của các trekker tăng đáng kể. Và tất nhiên sẽ không còn căng thẳng cuộc sống, không còn stress công việc khi bạn đặt bước chân đầu tiên trong những hành trình này. 
Mặt khác khi đã bước chân vào rừng thì không còn công việc, không còn là thành phố chật chội náo nức, sếp có muốn kiếm bạn để giao việc cũng không được :), thay vào đó là vận động để đào thải năng lượng tiêu cực, kết nối với mọi người xung quanh thì sẽ không có sự căng thẳng nào có thể tồn tại được. 
Trong thế giới số ngày nay, khi mà bệnh trầm cảm, hay cuộc sống nội tâm trở nên phổ biến, con người càng cách xa nhau, chỉ số stress của con người ngày càng cao, thì trekking - leo núi là bộ môn thể thao kết hợp du lịch sẽ là giải pháp giải quyết vấn đề này một cách hiệu quả.

leo núi co loi ich gi cho suc khoe, tac dung cua leo nui trekking04

6. Leo núi - trekking tách bạn ra khỏi cuộc sống công nghệ

Tất nhiên rồi, vì khi leo núi hay vào rừng thì sẽ không có wifi, không có điện - Có thể xem đây là trở về cuộc sống hồi đó theo phong cách trekking. 
Ngày nay làm việc thì ngồi máy tính ít nhất 8 giờ, về nhà thì xem tivi, đi chơi với bạn bè thì có người dán mắt vào điện thoại. Có thể nói là khả năng kết nối giữa người với người ở mức độ rất thấp. Nhưng khi tham gia leo núi, vào rừng hoàn toàn không có công nghệ (trừ GPS) thì ngoài ngồi lại nói chuyện với nhau để hiểu nhau hơn, mọi người mở lòng hơn, thoải mái hơn, và chắc chắn đây là những mối quan hệ tốt đẹp khi bạn quay về với cuộc sống khoa học kỹ thuật hiện tại. 
 Bên cạnh đó khi thực hiện giao tiếp nhiều hơn với mọi người, cùng với hành trình chinh phục những cung đường bức phá giới hạn của bản thân sẽ giúp bạn có nhiều kỹ năng sống hơn, và đủ thoải mái để cảm thấy tự tin hơn trong những việc mình làm, tự tin hơn trong cuộc sống. 

leo núi co loi ich gi cho suc khoe, tac dung cua leo nui trekking 05

7. Leo núi - trekking giúp cải thiện giấc ngủ

Khoa học đã chứng minh rằng tập thể dục thường xuyên sẽ giúp giảm chứng mất ngủ và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Có thể có 2 luồng nguyên nhân chính, một là khi vận động cơ thể cần nghỉ ngơi nhiều hơn, điều này giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ và có một giấc  ngủ sâu hơn. Đồng thời khi đi leo núi, trekking tinh thần chúng ta luôn thoải mái, thư giãn, không còn lo âu và được giảm thiểu căng thẳng - điều này cũng giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn, chất lượng giấc ngủ cũng tốt hơn. Và tất nhiên sau những giấc ngủ chất lượng là những giờ làm việc hiệu quả, cuộc sống sẽ trở nên dễ dàng và ý nghĩa hơn.

Một số giả thuyết khác cho rằng, việc tiếp nhận ánh sáng tự nhiên có ảnh hưởng tích cực đến giấc ngủ của bạn. Như Shawn Stevenson đã từng nói trong cuốn sách Sleep Smarter của mình, ông cho rằng việc tiếp xúc với ánh sáng đặc biệt với ánh sáng buổi sáng là yếu tố quan trọng giúp tổng hợp Melatonin - một hormon ngủ vào ban đêm. 

Vì vậy nếu muốn có một giấc ngủ sâu, ngủ ngon thì hãy nghĩ đến chuyện thử tham gia một chuyến trekking nhé! 

8. Thói quen trekking giúp cải thiện trí nhớ và chức năng não

Đối với những hoạt động cường độ cao như leo núi, trekking, lượng máu lưu thông lên não sẽ nhiều hơn, mang theo một lượng lớn oxi và các chất dinh dưỡng khác lên não. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, lượng máu tuần hoàn này tăng lên giúp cải thiện sự liên kết, kết nối giữa các tế bào thần kinh phụ trách bộ nhớ và thực hiện chức năng nhận thức. 
Cụ thể những nghiên cứu cho thấy rằng, những người hay tập thể dục sẽ có trí nhớ tốt hơn và minh mẫn hơn so với những người không tập thể dục (đặc biệt đối với người càng lớn tuổi). 
Khi tham gia leo núi, trekking bạn đồng thời luyện tập được sự phản xạ nhanh, khả năng xử lý thông tin nhanh và tư duy tốt hơn.

Có thể nói rằng, việc thường xuyên tham gia những chuyến trekking, leo núi không những giúp chúng ta nâng cao sức khỏe thể chất, mà còn cải thiện tinh thần, đem lại một cuộc sống lành mạnh, ý nghĩa.

Chưa có sản phẩm