Kinh nghiệm Outdoor

THÁC CỔNG TRỜI - CUNG ĐƯỜNG TREKKING SIÊU DỄ CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

fanfan thac cong troi cung duong trekking sieu de cho nguoi moi bat dau

1. Thác cổng trời ở đâu
2. Hành trình chinh phục Thác Cổng Trời
3. Những vật dụng nên đem theo và những điều cần lưu ý!

1. Thác Cổng Trời ở đâu?

Một thác nước tự nhiên trong Vườn Quốc Gia Bidoup - Núi bà thuộc địa phận tỉnh Lâm Đồng, ở độ cao 1.700m - Cung đường dài khoảng 20km đi qua những khu rừng nguyên sinh với nhiều thảm thực vật khác nhau, cùng bầu không khí mát mẻ, trong lành đặc trưng của vùng đất Đà Lạt - cực kỳ thích hợp với những bạn đang muốn bắt đầu tham gia trekking, đang tìm kiếm một cung đường nhẹ nhàng để làm quen với loại hình du lịch này, hay bạn đang tìm một cung đường chill chill để trải nghiệm cùng bạn bè trong kỳ nghỉ - THÁC CỔNG TRỜI là lựa chọn vô cùng phù hợp.
Những yếu tố làm nên một cung đường Thác Cổng Trời siêu dễ cho người mới bắt đầu. Vì tính chất khí hậu mát mẻ, dễ chịu nên đây là một khung đường không kén mùa đi, trừ mùa bão ra thì bạn có thể trải nghiệm cung đường này ở bất kỳ khoảng thời gian nào trong năm.

fanfan thac cong troi cung duong trekking sieu de cho nguoi moi bat dau

  • Cung đường dài 20km được chia thành 2 ngày cực nhẹ nhàng với địa hình đồi thoải và những con suối mát lạnh
  • Bầu không khí mát mẻ đi không mệt chút nào
  • Cung đường thú vị với thảm thực vật đa dạng, bạn sẽ đi qua những ngọn núi ẩn mình trong lớp sương mù mỏng, đem lại cảm giác đi qua màng mây với vài cơn gió rón rén lùa dưới khe lá làm rơi mớ sương đọng lại tối qua.


2. Hành trình chinh phục Thác Cổng Trời

Hành trình 2 ngày 1 đêm (Hay chính xác là 2 ngày 3 đêm với 2 đêm dành cho di chuyển nếu bạn bắt đầu từ TP.HCM). Đoạn này mình sẽ kể về hành trình chinh phục Thác Cổng Trời của tụi mình, hãy đọc để thấy nó dễ tới mức nào nhé!

Bỏ qua giai đoạn di chuyển, mình sẽ bắt đầu hành trình với ngày 1. Đặt chân đến Đà Lạt vào lúc mờ sáng, xe của đơn vị tốt chức sẽ đón bạn về địa điểm tập kết, ăn sáng bổ sung năng lượng, sắp xếp lại hành lý và chuẩn bị di chuyển vào bìa rừng.

Fact:
"Nếu bình thường bạn ngủ đến 7h thì hôm nay 7h bạn đã xong bữa sáng, năng lượng và sẵn sàng để bắt đầu hành trình."

Vì cung đường quá dễ nên chuyến đi của chúng mình có thêm team building, chia đội và công tác chuẩn bị tới khoảng 8h. Sau đó tụi mình bắt đầu di chuyển vào bìa rừng. 

9h00: Hành trình chính thức bắt đầu

Có mặt ở bìa rừng vào khoảng 9h và "Vào rừng thôi"! Bắt đầu với những con đồi thoải dài dưới táng rừng lá kim ẩn trong màn sương mù, cũng có những đoạn 1 bên là rừng 1 bên là sườn núi mở ra miền không gian rộng lớn chỉ với 2 màu xanh lá và xanh trời cũng đủ làm ta thích thú, rồi hít lấy hít để bầu không khí này như một phản xạ tự nhiên!

fanfan thac cong troi cung duong trekking sieu de cho nguoi moi bat dau

Đoạn này siêu dễ, đúng chất khởi động làm nóng người với đường mòn dễ đi, mùa mưa thì game sẽ khó hơn 1 chút với vài vũng bùn, nhưng ngoài việc làm dơ giày thì chúng vô hại!

11h30: Nghỉ chân - ăn trưa dưới táng rừng thông Ba lá đặc hữu

Đoạn đường buổi sáng không có gì mệt, nên tới đây ta lại làm nhẹ game , trên tinh thần sinh tồn thì tại đây mình được thử sức với trò đánh lửa nấu bữa trưa. Bạn nghe nói nhiều về sinh tồn, bạn nghe nhiều lý thuyết về đánh lửa, nhưng bạn đã thử đánh lửa mà tất cả mọi thứ đều ướt chưa? - đó là khi bạn nhận ra câu "Không có lửa làm sao có khói" nó không đúng lắm. Toàn dân bán đồ outdoor mà nhóm không lên lửa thì hơi kỳ, tới cuối cùng thì lửa vẫn là cháy, bụng vẫn là đói và bữa trưa vẫn là ngon!

fanfan thac cong troi cung duong trekking sieu de cho nguoi moi bat dau

Mặt trời lên tới đỉnh đầu, khi sương đã tan cũng là lúc mọi thứ xung quanh hiện ra một cách rõ ràng hơn. Không còn mở ảo như buổi sáng,  màu xanh của cây tươi hơn, màu xanh của trời trong hơn, và màu nắng cũng vàng hơn cái vàng dịu của nắng Đà Lạt dễ chịu và thoải mái!
Ăn xong thì tụi mình thu dọn và nghỉ trưa một chút, chuẩn bị bắt đầu hành trình buổi chiều.

fanfan thac cong troi cung duong trekking sieu de cho nguoi moi bat dau

 

13h30: Hành trình đến bãi cắm

Đánh giá độ khó của đường đi: Dễ y buổi sáng! Thảm thực vật có phần đa dạng hơn với chủ đạo vẫn là rừng lá kim, bên cạnh đó là vô vàng các loài thực vật khác như phong lan, dương sỉ, rêu và các loại nấm nhiều màu sắc, may mắn bạn có thể gặp được những loại có tên trong Sách đỏ Việt Nam. Hãy đi kế bên anh dẫn đường, bạn hướng dẫn viên hay bất kỳ ai đó trong đoàn tổ chức, bạn sẽ được giới thiệu nhiều hơn về thảm thực vật nơi này theo cách cực cuốn, bạn sẽ được cho ăn lá cây theo cách an toàn nhất, đảm bảo đó là một trải nghiệm vô cùng thú vị. 

fanfan thac cong troi cung duong trekking sieu de cho nguoi moi bat dau

Buổi chiều sẽ có vài điểm check-in view cực xịn! 

15h00: Hạ trại & tắm thác

À đoạn đường buổi chiều vừa đi vừa chill mất khoảng 1h30p vô cùng nhẹ nhàng. Thả một con dốc thật dài và đến bãi cắm vào khoảng 3h chiều! Bãi cắm nằm giữa một thung lũng bên cạnh một con thác - đúng vậy, nhân vật chính của chuyến đi này - chúng ta đã đến Thác Cổng Trời. Hạ trại nhanh nhanh rồi tắm thác thôi!
Thác 3 tầng với khu vực tắm nước chảy êm, và rất cạn cực kỳ an toàn, nước tất nhiên là lạnh nhưng rất đáng để thử. Bạn có thể ngồi trên bờ để ngắm con thác nhưng mà đã đi đến đây rồi, yolo thôi! 

fanfan thac cong troi cung duong trekking sieu de cho nguoi moi bat dau

Một số hoạt động khác vào buổi chiều hôm đó như cùng chuẩn bị bữa tối, lọc nước uống cho hôm sau, cùng nhau ăn tối, nói chuyện, quây quần, nghe các anh kể chuyện... những điều mà mình có kể bạn cũng không cảm nhận hết được cho nên là làm một chuyến nào!
Buổi tối sẽ kết thúc khi tất cả mọi người đều buồn ngủ :D

Trời sáng rồi!

Dậy sớm, đi xa một chút và nhìn về khu bãi cắm như một bản làng nhỏ đang mờ ảo trong sương sớm, có cả khói bếp - hơi sách vở nhưng mà khúc này thật sự yên bình!

thac cong troi cung duong leo nui cho nguoi moi bat dau

Sau vệ sinh cá nhân là bữa sáng, mọi người cùng nhau thu dọn đồ đạc để di chuyển ra khỏi rừng.
Bắt đầu ngày 2 bằng 1 con suối, sau đó là 1 đoạn dốc cao - đây là con dốc có độ khó cao nhất cung này - xét trong cung này thôi nhưng mà nó vẫn dễ lắm! 
Hôm nay có thêm đồi cỏ, mùa mưa thì nó màu xanh, nắng lên chắc sẽ chuyển thành cỏ cháy hay cỏ hồng gì đó, bạn nào đi mùa nắng thì chia sẻ nha!
Kết thúc hành trình trekking rừng bằng một đồi cỏ siêu siêu rộng, tha hồ check-in!

thac cong troi cung duong leo nui cho nguoi moi bat dau

Ra tới đây vào lúc 12H, sẽ có xe đón tụi mình trở về thành phố để ăn trưa! 
Đoạn đi xe cũng vô cùng sập xình và cực kỳ đáng thử!
Giấy chứng nhận kỷ niệm cho chuyến đi!
Sau đó tụi mình ăn trưa, về trạm dừng chân để tắm, đi chơi tự do và tối đó sẽ di chuyển về lại HCM! - Kết thúc hành trình!

3. Những vật dụng nên đem theo và những điều cần lưu ý!

Vì đây là một cung đường khá cơ bản, không quá khó đến mức đòi hỏi nhiều kỹ năng hay công cụ nên việc trang bị cho nó cũng là cơ bản nhất gồm:

  • Balo chuyên dụng, nên có áo mưa balo
  • Giày
  • Áo quần nhanh khô và chống nắng, nón, bao ống tay
  • Túi nước: Không có cũng không sao, nhưng có sẽ tiện hơn rất nhiều
  • Đèn pin: Để sử dụng buổi tối, dùng khi di chuyển quanh bãi cắm ví dụ như việc đi vệ sinh
  • Áo mưa: Nếu bạn đi vào mùa mưa thì đây là món bắt buộc
  • Túi phân chia hành lý: Bạn có thể sử dụng túi zip hoặc túi khô, việc chia nhỏ hành lý (Áo quần) sẽ giúp bạn lấy chúng dễ dàng và tế nhị hơn, túi khô còn giúp phân chia đồ dơ, đồ sạch nữa!
  • Dép để đi ở bãi cắm
  • Bó ống quần chống vắt: Thật sự thì còn này cũng không có gì đáng sợ, nhưng phòng thì vẫn hơn, 1 cặp băng thun bó ống quần hoặc xà cạp chống vắt sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề trong giai đoạn đi đường. Nguyên tắc là không có chỗ nào hở ra thì vắt không làm gì mình được. Nhưng ở bãi cắm thì hơi khó phòng tránh, Hiện tại cũng không có thuốc gì có thể 100% bảo vệ bạn khỏi vắt, nên với một tâm lý vững vàng không sợ, chuẩn bị sẵn đồ cầm máu cho trường hợp bị cắn nhé! 
  • Thực phẩm bổ sung năng lượng dùng trên đường đi: Đơn vị tổ chức sẽ chuẩn bị cho bạn 1 túi kẹo và socola để ăn trên đường đi, nhưng nếu bạn muốn chuẩn bị thêm thì socola, thanh dinh dưỡng, xúc xích là những gợi ý  phổ biến, ngoài ra sủi bổ sung khoáng cũng rất cần thiết đặc biệt nếu bạn ít vận động hay thường xuyên bị chuột rút thì nên chuẩn bị thêm viên nén bổ sung điện giải để sử dụng trên đường đi.
  • Sức khỏe: Đây là một cung đường dễ, cực kỳ dễ và rất chill mà ai cũng có thể đi được. Nhưng không phải vì vậy mà bạn bỏ qua việc rèn luyện sức khỏe. Hãy vận động để cơ làm quen với nhịp độ, cũng là để chuyến đi đã dễ lại càng thêm dễ hơn!

fanfan thac cong troi cung duong trekking sieu de cho nguoi moi bat dau

 

Chúc bạn có một chuyến đi thật thú vị và trải nghiệm!

Chưa có sản phẩm