Kinh nghiệm Outdoor

Tà Năng - Phan Dũng, hành trình đẹp cho người mới bắt đầu

1. Chuẩn bị

2. Hành trình chinh phục ngày đầu tiên

3. Về đích - kết thúc ngày thứ 2

4. Kinh nghiệm chinh phục Tà Năng - Phan Dũng cung Đồi Lính

 

Kể từ khi leo núi, trekking trở nên phổ biến, nhất là vào những năm gần đây thì cung đường trekking Tà Năng - Phan Dũng càng trở nên phổ biến, có thể bởi vẻ đẹp thu hút của những quả đồi nối tiếp nhau, cũng có thể là vì sự tò mò của con người về loại hình du lịch này.  Dù là gì đi nữa thì sự bỡ ngỡ của người mới bắt đầu là điều không thể tránh khỏi, nếu là lần đầu tiên bạn tham gia trekking hay là lần đầu tiên bạn chinh phục cung đường này, hãy tham khảo bài viết để hiểu rõ hơn về hành trình chinh phục Tà Năng - Phan Dũng(Cung đồi Lính) để có một cái nhìn rõ hơn nhé!

Bài viết có hơi dài, vì nó kể lại toàn bộ hành trình của chúng mình!

Nhìn chung thì đây là một cung đường nói khó không khó, nhưng nếu nói nó dễ thì bạn quá “khinh địch”. Chỉ có 1 điều chắc chắn đúng là nó rất đẹp. Vẻ đẹp hoang sơ đến từ những đồi cỏ nối dài đến vô tận, của những con suối vô tư bắt ngang rừng cây xanh đến thơ mộng. 

 

1. Chuẩn bị

 

Cung đường dài khoảng 35km, địa hình chủ yếu là những quả đồi liên tiếp với đỉnh cao nhất ở khoảng 1200m. Là cung đường nối giữa 3 tỉnh Lâm Đồng, Ninh Thuận và Bình Thuận, với điểm mốc nối 3 tỉnh ở độ cao 1.168m so với mực nước biển. 

Bài viết chia sẻ về hành trình và một số kinh nghiệm nhỏ trong hành trình chinh phục cung đường Tà năng - Phan Dũng cung đồi lính 2 ngày 1 đêm của team Fanfan- dành cho những bạn có quỹ thời gian ngắn ngủi vỏn vẹn 2 ngày cuối tuần. 

Về chuẩn bị thì không có gì đặc biệt hơn so với những chuyến leo núi, trekking, hiking khác. Bạn có thể tham khảo bài viết: Cần chuẩn bị gì cho một chuyến leo núi, trekking. 

Ngoài những đồ dùng, vật dụng cần chuẩn bị thì tinh thần và sức khỏe cũng là 2 yếu tố quan trọng. Cần luyện tập như thế nào cho những chuyến leo núi, hãy tham khảo bài viết này nhé!

 

Bạn có thể di chuyển đến điểm tập kết bằng nhiều phương tiện, phụ thuộc vào điểm xuất phát của bạn ở đâu. Nhưng phổ biến nhất vẫn là xe khách, thường xe khách sẽ dừng ở Ngã 3 Tà Hine, sau đó bạn sẽ sử dụng dịch vụ trung chuyển hoặc thuê xe ôm để vào bìa rừng. 

 

ta-nang-phan-dung-cho-da-loan

 

Trên đường đi bạn sẽ đi ngang chợ Đà Loan, là chợ Đà Loan không phải Đài Loan đâu nhé! Đoàn chúng mình đến chợ khoảng hơn 5 giờ sáng. Bên ngoài nhìn vào thì chợ có vẻ vắng, không biết có gì ăn không. Nhưng thói quen sinh hoạt ở bất kỳ khu chợ nào cũng bắt đầu từ khá sớm, bước vào lòng chợ, hàng thức ăn đã sẵn sàng. Có rất nhiều món ăn để lựa chọn nhưng mì quảng là thứ mà được lòng mọi người nhất, không giống mì quảng ở xứ Quảng, cũng không giống mì quảng ở Sài thành, tất nhiên là vẫn ngon nhé. À quên, là Lâm Đồng tiết trời cũng hơi lạnh nên sữa đậu nành là thứ được chọn tiếp theo, sữa đậu nành nóng, ngọt cái vị ngọt dễ chịu, béo cái vị béo không làm người ta ngán, nhưng cái làm mình bất ngờ là cái giá của nó, tương đối rẻ, còn rẻ như nào thì đi rồi biết nha.

Sau bữa sáng thì bạn có thể đi chợ để bổ sung hành lý, ai chưa có áo mưa thì mua áo mưa - ở đây có bán cả áo mưa bộ, nếu lỡ quên không chuẩn bị thì bạn có thể mua ở đây. Tiếp đó là dụng cụ nấu ăn, bổ sung lương thực cá nhân, và đặc biệt là nước uống, và rồi chia nước cho những người trong đoàn, đoàn mình thì chia mỗi người mang khoảng 3-4L nước. Thường giai đoạn đi chợ này diễn ra khá nhanh chóng, vì ai ai cũng nóng lòng để chinh phục cung đường này, giai đoạn này thì háo hức lắm. Giờ thì bắt đầu lên đường di chuyển đến bìa rừng thôi.

 

2. Hành trình chinh phục ngày đầu tiên

 

Đến bìa rừng, mọi người kiểm tra hành lý, đừng quên khởi động nhẹ để hạn chế những chấn thương thường gặp khi đi leo núi, trekking nhé! 

Giờ thì bắt đầu thôi!!!!!

Hành trình của chúng mình diễn ra vào đầu tháng 9 - thời gian của đồi cỏ xanh, cây xanh và trời xanh. Nhưng bắt đầu hành trình là với ruộng lúa xanh non - màu xanh của sự hứng khởi. Thỉnh thoảng còn có vài căn nhà, ngay lúc này chỉ cần một cơn gió thổi qua cũng đem lại cảm giác yên bình đến thân thuộc.

 

ta-nang-phan-dung-trekking-cho-nguoi-moi-bat-dau-01

Kết thúc đoạn đường với những cánh đồng lúa sẽ là một thoáng đường bằng, đôi khi hơi dốc một xíu (nhưng không hẳn là đồi), đoạn này khá khỏe, Lưu ý quan trọng: "Mọi người vẫn còn đang hưng phấn lắm nên khúc này tranh thủ chụp choẹt nhiều nhiều nhé! "

Có thể là do vừa giao mùa nên vẫn còn lại dấu tích của một đám cỏ cháy. Nói là một đám nhưng đó là một khoảng đồng rộng - lại là một gợi ý cho những bạn thích chụp ảnh!

 

ta-nang-phan-dung-trekking-cho-nguoi-moi-bat-dau-02

 

Thỉnh thoảng sẽ có những con suối, trong hành trình của tụi mình thì suối nó hiền lắm, dòng suối nhỏ thôi, nước chảy nhẹ - mát lạnh. Nhưng việc đi qua suối cũng khá là bỡ ngỡ đối với những bạn mới trekking lần đầu tiên, hãy thật cẩn thận nha! 

Khởi động nóng người rồi nhỉ, giờ nâng độ khó của game này lên một xíu, những con dốc đầu tiên đã xuất hiện. Là dốc tương đối cao đấy, và đa số là dốc lên, việc đi một mạch từ đầu đến cuối con dốc sẽ khá là chật vật đối với những bạn mới bắt đầu, vì vậy mới nói: Việc luyện tập sức khỏe tương đối quan trọng trước những chuyến trekking. Nhưng mà nếu lỡ mệt thì nghỉ nhé, nói vậy chứ tụi mình cũng nghỉ hơi bị nhiều lần ở đoạn này. 

 

ta-nang-phan-dung-trekking-cho-nguoi-moi-bat-dau-03

 

Tiếp đó là những con đồi xuất hiện “cung đồi lính” bắt đầu từ đây. Lúc này khoảng 11h kém, và đây cũng là lúc dừng chân cho bữa trưa. Bữa trưa đơn giản với món lương khô thần thánh. Còn có xúc xích, khô bò, socola,... toàn những món khát nước nhỉ???

 

ta-nang-phan-dung-trekking-cho-nguoi-moi-bat-dau-04

 

Ăn trưa và nghỉ trưa khoảng 1 tiếng, thời tiết khá mát mẻ, nắng cũng không quá gắt nên đoàn mình đã di chuyển luôn, bắt đầu hành trình “buổi chiều” vào lúc 12 giờ kém. Từ đây, chúng mình bắt đầu hành trình với những con đồi, đi một xíu bạn sẽ đến cột mốc 3 tỉnh - vị trí check-in đắc địa được khá nhiều bạn quan tâm.

ta-nang-phan-dung-trekking-cho-nguoi-moi-bat-dau-05

 

Khoảng 3h, tụi mình đã lên đến chỗ mà mọi người thường cắm trại, một đỉnh đồi cao, lộng gió nơi có thể nhìn thấy toàn cảnh xung quanh một cách hùng vĩ, hoành tráng nhất. Nhưng vì sớm quá nên tụi mình quyết định đi tiếp, để hành trình về đích ngày hôm sau trở nên dễ dàng hơn.  Đồng thời cũng tìm 1 con suối để lấy thêm nước cho sinh hoạt. Nhưng có vẻ người tính không bằng trời tính, mọi “bi kịch” của chuyến đi bắt đầu từ đây. Nói “bi kịch” vậy thôi chứ vẫn rất vui và đáng nhớ lắm!

 

Tiếp tục là những ngọn đồi cứ liên tiếp liên tiếp, nối tiếp nhau. Có những ngọn đồi cỏ thấp ngang mắt cá chân, những những ngọn đồi cỏ cao đến cổ, những cây xanh xum xuê, cũng có những tán cây đã khô một nửa, đảo mắt và nhìn xa hơn, nơi đường chân trời được đánh dấu bằng những ngọn đồi, nơi mà bạn khó phân biệt được ranh giới giữa cái xanh của trời và cái xanh của những cánh đồi, nó mênh mông như vậy đó. Lúc này lại là những cơn gió nhưng với một phong vị mới, phong vị của sự ngỡ ngàng, choáng ngợp đến tận hưởng và thỏa mãn. Đi một lúc cũng hết đường đồi, bắt đầu với những cánh rừng với cây xanh, tre, trúc và bụi rậm. Lúc này thì mục tiêu của tụi mình là tìm một con suối để nghỉ chân, đồng hồ đã điểm 4 giờ hơn rồi. 

Đi một đoạn chúng mình bắt gặp cái bảng “Đường xuống suối”, và điều kỳ lạ là  đoạn đường tiếp theo tụi mình toàn nghe tiếng suối chảy, cho dù đó là tiếng gió ở đâu đó xa xa, team mình vẫn mặc định đó là tiếng suối chảy và cắm đầu đi về phía trước, chưa bao giờ chỉ 1 cái bảng với 3 chữ lại tiếp động lực cho mình đến vậy. Cắm đầu đi đến khoảng 6 giờ kém nhưng vẫn chưa đến suối. Thôi thì sẵn bãi đất trống, tụi mình quyết định hạ trại và tận dụng lượng nước còn lại sử dụng cho bữa tối. 

 

Chuẩn bị dựng trại thì trời mưa, bạn nghĩ đây là may mắn hay nghiệp quật???? Tụi mình gọi là trong cái rủi có cái may!

Gấp rút dựng lều và căng tăng, mỗi người 1 tay, dựng lều thật nhanh chóng, để chứa balo và vật dụng cá nhân vào đó cho khỏi ướt. Đồng thời dựng tăng để có một chỗ nhóm lửa khô ráo. Cái may ở  đây là tụi mình vẫn dựng kịp lều để đảm bảo vật dụng cá nhân không ướt - Nhưng người thì rất ướt nha, may ở đây là vẫn kịp kiếm củi để nhóm lửa, và may ở đây là có mưa, mưa để tiếp nước đó. Team mình đã sử dụng tấm tăng để hứng nước, sau đó dùng túi khô để chứa nước mưa, sau đó lọc lại bằng khăn là có thể sử dụng để nấu ăn được rồi. 

(À về đồ ăn thì bạn có thể mua ở chợ buổi sáng, hoặc liên hệ dịch vụ của người dân địa phương nhé).

 

ta-nang-phan-dung-trekking-cho-nguoi-moi-bat-dau-06

 

Vậy là vấn đề về nước ăn uống và chỗ trú đã được giải quyết, mưa cũng tạnh, tụi mình tận hưởng buổi tối, làm những trò mà ai đi trekking cũng làm đó. Sau đó nhanh chóng thu dọn và đi vào giấc ngủ. Mà ban đêm ở đây có tiếng con gì "hú hú", đúng chất núi rừng, nhưng mà đến giờ mình vẫn không biết đó là con gì.

 

3. Về Đích - kết thúc ngày thứ 2

 

Ngày thứ 2 bắt đầu vào khoảng 6 rưỡi sáng, thật ra là do chỗ của team mình cắm không ngắm được bình minh nên mới dậy giờ đó, các bạn cắm ở đỉnh đồi thì dậy sớm sớm đón bình minh nhe!

Lúc này thì chắc không ai bảo ai, nghe ngoài lều có tiếng người cười nói, tiếng đi lại trên lá sột soạt, tiếng gió rít qua tán cây rồi làm nước đọng trên lá rơi xuống lều cứ như một cơn mưa sớm, tất cả những thứ đó sẽ làm bạn tự thức dậy, vì muốn thấy cái thế giới ngoài lều kia mà chẳng cần ai kêu gọi, rủ rê. 

Sau khi làm vệ sinh cá nhân thì cùng nhau chuẩn bị bữa sáng, ăn sáng cùng nhau. Sau đó cùng nhau thu dọn lều, cùng nhau dọn rác để rồi cùng nhau tiếp tục hành trình về đích - Đúng vậy, ở đây chúng tôi cùng nhau làm tất cả đấy!

Hành trình ngày thứ 2 bắt đầu vào khoảng 9 giờ sáng. Nếu xuất phát từ đỉnh đồi kia bạn có thể xuất phát sớm hơn, còn tụi mình thì do hôm qua đi lố rồi, nên hôm nay nhẹ nhàng hơn. 

 

Và rồi con suối cũng đến, một con suối đến muộn, nhưng lại vô cùng hợp lý và xứng đáng. Đoạn này mọi người hiểu nhau lắm, thấy suối là tự động dừng lại thôi. Ngay lúc này kẻ xếp đá, người đi tắm, có anh lọc nước, có các bạn ngồi ngâm chân nghịch nước, rồi cũng có nhỏ content tranh thủ chụp hình sản phẩm. Nước mát, gió mát, bóng cây mát, và lòng người càng “mát” - khúc này thỏa mãn lắm. 

Ngay tại đây, sẽ có những chú bán nước, điểm đặc biệt là giá nước ở đây sẽ thay đổi theo khoảng cách, hay theo độ cao gì đó. Ở con suối này giá 1 lon bò húc khoảng 30.000đ (năm 2018 nha - giờ nhiêu ai biết update cho mình), đi thêm 1 đoạn thì giá xuống 20.000đ. Nếu có nhu cầu thì hãy ủng hộ mấy chú nhé, vì đoạn đường tiếp theo bạn sẽ hiểu tại sao lại có sự thay đổi giá chóng mặt như vậy. 

 

ta-nang-phan-dung-trekking-cho-nguoi-moi-bat-dau-07

 

Cuộc vui nào rồi cũng tàn, ta lại tiếp tục đi thôi. khúc này cẩn thận nha, đi bám đoàn vì có vài đoạn có nhiều cách đi, không bám đoàn sẽ dễ bị lạc lắm. 

Đoạn đường về đích này không còn là đồi núi cỏ xanh nữa. đó là đường bằng với những cánh rừng nối tiếp nhau. có những đoạn đường hẹp, một bên là vách đất cao lên, 1 bên là sườn đất dốc xuống, lối mòn dường như chỉ đủ cho 1 người qua. 

 

ta-nang-phan-dung-trekking-cho-nguoi-moi-bat-dau-09

 

Lúc này mọi người đã mệt lã người, cơ bắt đầu đau, gối bắt đầu mỏi, chỉ muốn điểm đến nằm ngay trước mặt thôi, nhưng mà đâu có được, cách duy nhất là hãy vui vẻ, lấy lại mood và tiến về đích thôi. Giữa đường có một đoạn dừng lại để ăn nhẹ bổ sung năng lượng.

 

Điểm đến của tụi mình là nhà chị Ớt, ở đây tụi mình làm vệ sinh cá nhân - là đi tắm đó. Ăn uống, bonus thêm mảng mát xa cho nhau, thư giãn gân cốt, rồi chờ xe đến để rước ra bến xe, trở về lại với cuộc sống thường ngày. 

p/s: Vì kết thúc hành trình khá sớm, di chuyển ra bến xe sớm nên team mình còn có đủ thời gian đi uống cafe và vài ván uno kết nối tình “đồng chí” nữa. 

 

4. Một vài kinh nghiệm chinh phục Tà Năng - Phan Dũng cung Đồi Lính

 

- Hãy lên kế hoạch để chuẩn bị mọi thứ cần thiết, chưa biết chuẩn bị gì thì tham khảo bài viết sau nhé! Hoặc là lập check-list luôn. 

- Nếu team của bạn không có ai biết đường, không có ai dày dặn kinh nghiệm thì cách tốt nhất vẫn là chọn mặt gửi vàng vào 1 đơn vị tổ chức tour nào đó, với những anh chị porter dày dặn kinh nghiệm.

- Chỉ nên mang những thứ thực sự cần thiết, đoạn đường di chuyển khá dài nên khối lượng hành lý sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến tâm lý của bạn.

- Những thứ thức uống bù điện giải sẽ thật sự cần thiết vào những ngày nắng nóng (Không riêng gì Tà Năng - Phan Dũng mà bất kỳ cung đường nào cũng vậy), hãy chuẩn bị 1 chai nước bổ sung điện giải để duy trì cơ thể ở trạng thái tốt nhất.

- Lều trại, thức ăn hãy chia nhau ra, mỗi người mang một ít là hợp lý nhất. 

- Đừng quên áo mưa - Những cơn mưa có thể đến bất kỳ lúc nào.

- Cũng đừng quên áo mưa cho balo, trời không mưa thì áo mưa balo cũng bảo vệ balo của bạn đỡ dơ, còn chồng trầy rách nữa.

- Lọc nước nên có ít nhất 1 cái, vì nguy cơ thiếu nước uống sẽ rất cao.

- Bộ đôi Tăng + túi khô có thể hứng nước mưa để sinh hoạt nếu bạn không kịp đến suối mà trời đã tối - Như tụi mình đó!

 

ta-nang-phan-dung

 

- Một bộ đồ sơ cứu, cứu thương rất cần thiết. Chỉ cần những món đồ sơ cứu đơn giản, sơ cứu rắn cắn, thuốc bôi côn trùng đốt, thuốc dị ứng, hạ sốt,.... cụ thể hơn thì tham khảo ở đây nhé

- Nên chia sẻ tracklog với mọi người trong đoàn và hướng dẫn sử dụng đề phòng trường hợp đi lạc. Nhưng tốt nhất vẫn là đi bám đoàn, người đi trước chờ người đi sau, người đi sau cố gắng bám đoàn để không làm chậm tiến độ của mọi người. 

- Đoạn đường lúc khởi đầu sẽ có vắt, hãy bảo vệ mình nhé! - tìm hiểu thêm về vắt ở đây nè!

- Trên đường đi sẽ có những thứ ăn được - những thứ nhìn hay hay nhưng không biết có nguy hiểm không. Tốt nhất nếu muốn ăn thì bạn phải chắc chắn là nó ăn được.

- Di chuyển cẩn thận, địa hình nơi đây không đến nổi quá nguy hiểm nhưng vô ý có thể gây ra những chấn thương không cần thiết - tìm hiểu thêm để hạn chế và xử lý nếu gặp phải nha!

- Nếu muốn chụp hình thì đoạn đường đầu và đoạn đồi cỏ là thích hợp nhất, sau đó thì vừa mệt, vừa không đẹp bằng đâu, mình thấy vậy!

- Cuối cùng là không xả rác - tuân theo quy luật không để lại dấu vết để đảm bảo một môi trường trekking hoang sơ, đáng nhớ nhất.

 

Chúc bạn có những chuyến đi vui vẻ, an toàn và đầy ắp những trải nghiệm, những kỷ niệm! 

Chưa có sản phẩm